การสร้างภูมิคุ้มกันการติดเกมออนไลน์สำหรับเด็กและเยาวชน

ในทางวิชาการ การติดเกมมักจะรวมทั้งเกมคอมพิวเตอร์และเกมออนไลน์ ซึ่งเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจจากศาสตร์สาขาต่างๆ ทั้งจิตวิทยา สังคมวิทยา ประสาทวิทยา และนิเทศศาสตร์ ในภาพรวมมีมุมมองทางแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับการติดเกมแบ่งออกเป็น 2 มุมมองหลักด้วยกัน คือ มุมมองแรกที่มองว่าการติดเกมเป็นอาการเสพติดทางพฤติกรรมในลักษณะเดียวกันกับการติดการพนัน ขณะที่มุมมองหลังจะมองว่า การติดเกมเป็นการแสดงออกถึงความต้องการของผู้เล่นเกมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนออนไลน์ที่พวกเขาสามารถสร้างอัตลักษณ์เฉพาะตน และมีการปฏิสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องกับสมาชิกคนอื่นๆ ในลักษณะที่ไม่สามารถทำได้ในโลกแห่งความเป็นจริง
